Ngân hàng thụ hưởng là gì? Ý nghĩa và vai trò trong tài chính
Ngân hàng thụ hưởng là gì? Ý nghĩa và vai trò trong tài chính
Khi cần chuyển tiền qua ứng dụng Internet banking hoặc Mobile banking khách hàng bắt buộc phải điền đầy đủ các thông tin các thông tin liên quan đến người thụ hưởng và ngân hàng thụ hưởng. Vậy ngân hàng thụ hưởng là gì? Vai trò và ý nghĩa của ngân hàng thụ hưởng trong tài chính là gì? Cùng MSB tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Ngân hàng thụ hưởng là gì? Vai trò và tầm quan trọng của ngân hàng thụ hưởng trong nền kinh tế
1. Ngân hàng thụ hưởng là gì?
Ngân hàng thụ hưởng là ngân hàng cấp tài khoản cho người được nhận tiền
Ngân hàng thụ hưởng (Beneficiary Bank) là ngân hàng được chỉ định nhận tiền khi phát sinh giao dịch chuyển khoản. Khi bạn thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của mình đến tài khoản của người khác, tài khoản thuộc ngân hàng nào thì đó là ngân hàng thụ hưởng. Hiểu đơn giản thì đây là ngân hàng người nhận tiền mở tài khoản.
Thông tin về ngân hàng thụ hưởng là thông tin bắt buộc phải điền để có thể hoàn tất được giao dịch chuyển khoản.
Ngân hàng thụ hưởng làm nhiệm vụ quan trọng giúp đảm bảo giao dịch chuyển tiền thành công, chính xác và an toàn. Bởi ngân hàng thụ hưởng giúp người chuyển xác định chính xác được ngân hàng sẽ nhận và đảm bảo rằng số tiền chuyển đi đó sẽ đến được đúng đích người nhận.
2. Quy trình chuyển tiền và vai trò của ngân hàng thụ hưởng
Quy trình chuyển tiền
Chuyển tiền cho người thụ hưởng thông qua app M-Banking của ngân hàng MSB
Để đảm bảo giao dịch chuyển tiền qua Internet banking thành công, khách hàng cần thực hiện đúng theo quy trình dưới đây:
Bước 1: Mở ứng dụng Internet Banking hoặc Mobile Banking trên điện thoại di động và đăng nhập ứng dụng.
Bước 2: Chọn vào mục chuyển tiền trên ứng dụng.
Bước 3: Điền đầy đủ các thông tin liên quan đến ngân hàng thụ hưởng, số tài khoản, tên người nhận tiền, số tiền cần chuyển.
Bước 4: Nhấn vào tiếp tục
Bước 5: Kiểm tra lại thông tin giao dịch và nhập mã OTP được ngân hàng gửi về số điện thoại và xác nhận hoàn thành giao dịch.
Nếu chuyển tiền bằng mã QR thì bạn chỉ cần quét mã và điền số tiền cần chuyển và nội dung chuyển khoản là được.
3. Thông tin cần thiết khi chuyển tiền đến ngân hàng thụ hưởng
Khi chuyển tiền, người chuyển khoản phải bắt buộc điền đầy đủ và chính xác thông tin người thụ hưởng
Để đảm bảo giao dịch chuyển tiền thành công, khi chuyển khoản bạn cần điền đầy đủ các thông tin cần thiết dưới đây:
Tài khoản thụ hưởng: Là tài khoản của người nhận tiền trong quá trình phát sinh giao dịch chuyển khoản ngân hàng qua số tài khoản. Người chuyển tiền sẽ lấy số tài khoản từ người thụ hưởng và nhập chính xác những dãy số đó.
Số thẻ thụ hưởng: là số thẻ của người sẽ nhận tiền của khi được người khác chuyển tiền qua các ứng dụng của ngân hàng. Khi thực hiện giao dịch chuyển tiền ở các ngân hàng khác nhau thì người ra sẽ dùng đến số thẻ để đảm bảo tính an toàn và bảo mật tối ưu cho giao dịch.
Tên của người thụ hưởng: chính là lên của người chủ tài khoản sẽ nhận tiền khi có giao dịch chuyển khoản ngân hàng. Tên người thụ hưởng đóng vai trò quan trọng, giúp cho ngân hàng xác minh được chính xác danh tính của người sẽ nhận được tiền, đảm bảo cho giao dịch trúng đích, hạn chế tối đa sai sót.
4. Tại sao không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng?
Lỗi không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng khiến khách hàng thấy đau đầu
Khi thực hiện chuyển tiền chắc chắn sẽ có lúc người dùng cảm thấy phân vân và bối rối khi không nhận được phản hồi từ ngân hàng thụ hưởng mà tài khoản của mình đã bị trừ tiền. Dưới đây là một số lý do chính:
- Do ngân hàng đang thụ hưởng bảo trì.
- Lỗi liên quan đến server, kỹ thuật hoặc hệ thống.
- Tài khoản người gửi chưa được đăng ký thông báo biến động số dư trên Internet Banking hoặc tin nhắn điện thoại.
- Do thông tin người nhận như họ tên, số tài khoản, số thẻ, ngân hàng bị sai hoặc thiếu.
Nếu bạn cũng rơi vào trường hợp như trên, tiền trong tài khoản đã bị trừ mà bên nhận chưa nhận được tiền thì nên phản hồi lại với ngân hàng sớm để tìm được lý do chính xác cũng như cách khắc phục nhanh nhất.
5. Những vấn đề thường gặp khi chuyển tiền đến ngân hàng thụ hưởng
Khi gặp những vấn đề liên quan đến tình trạng chuyển tiền nhưng phía người nhận chưa nhận được tiền, không có phản hồi thì bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và xác định được giải pháp khắc phục sớm nhất. Những vấn đề thường gặp thông dụng như:
- Hệ thống của ngân hàng thụ hưởng bị lỗi: nếu như người nhận có đăng ký sử dụng dịch vụ thông báo biến động số dư qua tin nhắn SMS mà không thấy thông báo thì có thể là do hệ thống của ngân hàng đang bị lỗi. Nguyên chính do hệ thống mạng của cả hai bên chuyển và nhận đang gặp sự cố. Cách khắc phục đơn giản nhất là bạn hãy chuyển sang chuyển khoản thường. Thời gian nhận được tiền sẽ dao động từ 1-3 ngày hoặc nhận được trong vòng 24 giờ tính từ lúc chuyển khoản.
Cần đảm bảo đường truyền Internet hiệu quả khi chuyển khoản để không gặp sự cố
- Nhập sai thông tin người thụ hưởng: Trong quá trình thực hiện giao dịch chuyển khoản chỉ cần người chuyển nhập sai một trong các thông tin như người thụ hưởng, tên ngân hàng, số tài khoản hoặc số thẻ thì tiền trong tài khoản vẫn bị trừ mà không nhận được phản hồi từ phía người thụ hưởng. Để khắc phục tình trạng này bạn cần chụp lại màn hình giao dịch, kiểm tra thông tin và liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ.
- Giao dịch bị trì hoãn: Nếu như bạn đã được thông báo chuyển khoản thành công, đã bị trừ tiền trong tài khoản mà chưa nhận được phản hồi từ phía ngân hàng người nhận thì rất có thể giao dịch đang bị trì hoãn bởi ngân hàng đang tiến hành bảo trì hoặc nâng cấp. Người chuyển tiền chỉ cần đợi một lúc là có thể nhận được thông báo hồi đáp. Nếu giao dịch vẫn không thành công, hãy liên hệ với ngân hàng để được hỗ trợ.
- Phí giao dịch: Phí giao dịch cũng là một trong những vấn đề thường gặp khi chuyển tiền cho người thụ hưởng. Hiện nay hầu hết các ngân hàng đều cung cấp dịch vụ chuyển tiền miễn phí. Nhưng cũng có những ngân hàng sẽ thu thêm nhiều loại phí khác như phí quản lý tài khoản, phí thường niên…
Vì vậy có thể người thụ hưởng cảm thấy tốn nhiều chi phí hàng tháng nên sẽ không sử dụng tài khoản ngân hàng đó nữa mà không báo lại cho người chuyển tiền. Cách khắc phục duy nhất là liên hệ lại với người nhận tiền để lấy số tài khoản chính xác.
Hiểu rõ ngân hàng thụ hưởng là gì? Vai trò, tầm quan trọng của ngân hàng thụ hưởng sẽ giúp đảm bảo quyền lợi cho cả người chuyển tiền và người nhận tiền, các giao dịch tài chính sẽ được thực hiện an toàn và hiệu quả. MSB hi vọng khách hàng luôn luôn cố gắng cập nhật các thông tin liên quan đến ngân hàng để đảm vệ tối đa quyền lợi và tài sản của mình. Nếu cần tư vấn hoặc giải đáp gì thêm hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 6083 nhé.